Cộng đồng doanh nghiệp chung tay giảm tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam

Hôm nay, 02/03/2018, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã (TRAFFIC) và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) đã tổ chức Lễ tổng kết Dự án “Các tổ chức đối tác và khu vực tư nhân tham gia giảm tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam”. Theo đó, hơn 20.000 đại diện các doanh nghiệp thành viên của các tổ chức đã được tiếp cận và trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết về bảo vệ thiên nhiên hoang dã.

Dự án “Các tổ chức đối tác và khu vực tư nhân tham gia giảm tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam” được thực hiện trên cơ sở phối hợp và cộng tác với các tổ chức như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển...., nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại Việt Nam. Hơn 20.000 đại diện các doanh nghiệp thành viên của các tổ chức nêu trên đã được tiếp cận và trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc lồng ghép các nội dung về bảo vệ thiên nhiên hoang dã trong chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Điều này được cụ thể hóa trong một phiên thảo luận của Hội thảo khi lãnh đạo nhiều doanh nghiệp tham gia Dự án chia sẽ lý do và những thành công trong việc xây dựng và áp dụng một chính sách trách nhiệm xã hội có bao gồm các nội dung về bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Trong một phiên thảo luận khác, đại diện các các tổ chức đối tác khẳng định và nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò của các hoạt động vận động xã hội nhằm đấu tranh chống lại tội phạm về động, thực vật hoang dã.

Bà Sarah Ferguson, Trưởng Đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: “Các tổ chức đối tác và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là những nhân tố tiên quyết trong việc dẫn dắt và lan tỏa những tác động tích cực của các hoạt động bảo vệ động, thực vật hoang dã. Những nỗ lực này tạo động lực và góp phần khuyến khích những cá nhân, tổ chức khác trong xã hội cùng tham gia đấu tranh chống lại hình thức tội phạm này. Điều này không chỉ đem lại cho bản thân các doanh nghiệp những lợi ích về danh tiếng và uy tín mà còn là hành động cần thiết nhằm bảo tồn các giống loài hoang dã”.

Theo Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: “Bằng việc áp dụng chính sách trách nhiệm xã hội gắn kết với các nội dung về bảo vệ thiên nhiên hoang dã, doanh nghiệp đã khẳng định một chiến lược kinh doanh hợp pháp và có trách nhiệm. VCCI hỗ trợ, cung cấp thông tin và hoàn thiện kỹ năng để doanh nhân luôn hướng tới thực hiện các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm chính là để giảm thiểu mọi rủi ro nhằm đem lại những lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp. Cũng cần ghi nhớ rằng, khách hàng sẽ luôn ủng hộ những doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm”.

Trong 3 năm triển khai Dự án, đã có 600 cá nhân tham gia trong các hoạt động của Dự án ký cam kết bảo vệ động, thực vật hoang dã. 32 doanh nghiệp đã tuyên bố bảo vệ động, thực vật hoang dã và áp dụng những chính sách kinh doanh có trách nhiệm đối với các vấn đề về môi trường trong đó có bảo vệ thiên nhiên hoang dã. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp như Madam Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Deloitte Việt Nam, Ông Lưu Hải Minh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ mới Nhật Hải là những lãnh đạo tiêu biểu đã tham gia vào các hoạt động của Dự án tại Tuần lễ Khởi nghiệp APEC và trong Ngày Tê giác Thế giới.

Công ty TNHH Truyền thông Ngân Hà tự hào là đối tác của WWF-Việt Nam trong nhiều năm qua và có nhiều đóng góp vào hoạt động truyền thông về giảm thiểu tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam. Trong năm 2017, công ty TNHH Truyền thông Ngân Hà đã tổ chức chuỗi hội thảo với thông điệp “Khỏe bằng chăm sóc sức khỏe - Bạn và Tôi không sử dụng sừng tê giác”. Hội thảo đã lan tỏa thông điệp, truyền cảm hứng cho hơn 300 doanh nhân, đại diện cho các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội cam kết không sử dụng sừng tê giác./.

Nguyễn Hường (Tổng hợp)
Fanpage
Liên kết website